Skip to main content

Blog ang Mundo, pagpapalawak ng kaisipan ng teksto

Image result for blog
img via foxtailmarketing


Lahat naman na siguro tayo ay alam ang hatid na dulot ng blog, kung saan malayang naipapahayag ang saloobin o kuro-kuro ng isang indibidwal ukol sa kaganapan sa kaniyang buhay, maliit man ito o malaki. Sa katunayan nga ay marami nang kumikita ng pera para lamang sila’y magsulat sa kanilang blog.

Babalik na ako sa teksto ni ginoong U.Z. Eliserio na nagtuturo ng popular na kultura sa Departamento ng Filipino at Panitikan ng Pilipinas sa UP Diliman. Aking sisimulan ang isyu tungkol sa pagsasalsal sa publiko ng karamihang indibidwal ngayon sa kasalukuyan. Balingan muna natin ang blog kung saan nakapagha-hayag ng saloobin ang karamihan ngunit nagagambala naman nito ang pribadong pamumuhay ng isang indibidwal. 

Ngunit nasa tao naman ito kung gusto ba niya isiwalat lahat ng impormasyon o pangyayari sa kaniya sa araw-araw sa online world. Ayun nga lang, nagku-krus na ang landas ng pribado at pam-publikong impormasyon, na kung titingnan sa perspektibo ng isang taong nais mamuhay ng mapayapa, ang pagsisiwalat ng impormasyong pribado na dapat ay ang malalapit sa buhay mo lamang ang may alam ay isang kilos kung saan pinahihintulutan mo ang ibang tao na makisawsaw sa iyong buhay.

Hindi lamang sa mundong online ito nangyayari, pati na rin sa larangan ng midyang pang-masa. At ano ang nagiging dulot nito? Dahil maraming indibidwal ang nakakakita sa mga telebisyon, tulad ng programang Pinoy Big Brother, at sa mga radio, tulad na lamang ng programa ni papa Jack na tatawag ka sa telepono at ipapahayag ang saloobin mo, laganap na ang isipang maaari mo nang pagtagpuin ang linya ng iyong pribadong buhay at isasa-publiko na ito. 

Dahil saan? Dahil naghahanap ng atensyon ang isang tao, dahil nais niyang siya’y bigyang pansin sapagkat inaakala niya na bawat tao sa mundo ay gustong malaman ang kaniyang buhay at mga saloobin. Ipasok natin ang usapin ng Freedom of Speech bilang pangontra. Oo nga’t malaya tayong ipahayag at pagdebatehan ang ating mga hinanakit at damdamin, pero hindi ba’t ikaw, bilang tao, ay alam na may hangganan ang pagpapahayag mo nito?

Laganap na ang mga tao sa mundo ng online na nakikiuso na lamang kahit na hindi naman nila ito nararansan o alam, mga ‘bandwagon’ kumbaga. Ibigay natin na halimbawa ang babaeng nagpapahayag na ang kaniyang puson raw ay lubos na masakit kaya kailangan niya ng pagkain mula sa kaniyang kasintahan. Nabigyan ng atensyon ang babaeng iyon, kaya ang nangyari, sunod-sunod na rin ang mga kababaihan na nagpapahayag na masakit ang kanilang puson, para lamang mabigyan sila ng pansin.

Iyan ay isang isyu ng mga bagay na dapat sarilinin lamang ngunit ipinapahayag pa sa mundo dahil lamang nangangailangan ng  atensyon.

Balingan naman natin ang pagiging kapitalismo ng mga lokal na midyum ng bansa. I-kumpara natin ang isang tahanan kung saan naghahari ang padre de pamilya, ang tatay,  at ‘under’ niya ang nanay, at sa ibaba ng dalawa ay mayroong isang anak. Ang tatay, siya ang nagbibigay ng gastusing pinansyal sa kanilang tahanan, iniaabot  niya ito sa nanay. Ang ginagawa naman ng nanay ay nililimitahan ang pinansyal na gastusin para sa anak. 

Ituring na lamang natin ang  tatay bilang mga sponsors, at ang nanay bilang isang kompanya ng telebisyon, at ang mga anak naman bilang mga manonood  rito. Dahil nga ang tatay ang nagbibigay suporta sa  pinansyal na gastusin, maaari niyang diktahan ang nanay kung ano lamang ang dapat na bilhin nito para sa mga anak. Ganoon din ang mga Sponsors ng isang  kompanya ng  telebisyon, nalilimitahan ang naibibigay na impormasyon sa mga manonood dahil hawak ng mga sponsors sa leeg ang kumpanyang pang-telebisyon na ito.

Para bang ang mundo ng midya ay isang malaking pamilihan na lamang, isang lugar kung saan maaari kang kumita ng pera o maglabas ng pera upang ikaw ay may makuha o mapakinabangan. 

Kaya masasabi pa rin na malaya ang tao sa online na mundo kaysa sa mga taong dumedepende lamang sa ipinapakain ng lokal na telebisyon sa kanila.

Sa totoo lang, mahirap na alisin sa baga ng lipunan ang pagiging kapitalismo. Dito na yumayaman ang mga mamamayan, at dito na rin nila nadaramang sila’y isang ‘superior being’ kaysa sa iba pang mamamayan. Ang henerasyon kasi natin ngayon ay henerasyong maramot, kung ano lang ang ikabubuti para sa sarili, iyon lang ang gagawin. Kahit na magdusa  ang iba, basta’t ikaw ay nakahiga parin sa iyong kamang ginto ay walang pakialam ang henerasyong ito. 

Masyado na kasing nasanay sa isang lipunang naghihirap kaya’y gagawin ang lahat para lamang maka-angat pa kahit na ang mismong paa’y nasa hukay na.

Sinabi sa teksto na ang pundasyon raw  ang simula ng lahat. Ang pundasyon ang ugat ng mga paniniwala, ideolohiya at perspektibo ng isang tao. Sinasabi na kapag ang pundasyon ng isang indibidwal ay matibay na, mahirap na  itong baguhin, dahil ito na ang pinaniniwalaan niya, hindi na magiging bukas ang kaniyang isipan sa iba pang paniniwala at perspektibo dahil isang pundasyon lamang ang sinusunod o binibigyan niya ng pansin. 

Nararapat raw na palawakin natin ang ating pundasyon ng mga ideolohiya at paniniwala, nararapat na buksan an gating isipan sa impormasyon na maaari pang ibigay ng iba. Lahat naman ng tanong ay may sagot kung,  palalawakin ang isipan at hindi lamang isisiksik ang sarili sa isang ideolohiya na kahit ikaw mismo ay hindi pa gaanong kilala ito. Pagkone-konektahin lamang ang pundasyon ng bawat isa upang magkaroon ng konkretong sagot sa iyong tanong. 

Dahil lahat ng bagay sa mundo ay konektado.

Maaaring makapagbigay ng malawakang epekto ang mga naisusulat natin sa cyberspce sa maraming tao, kahit na sa lipunan. Basta ba’y palawakin ang pundasyon ng isipan at maging bukas sa lahat ng bagay ay siguradong maituturing kang isang taong may hawak na espada na maaaring gamitin sa digmaan ng isipan.

Comments

Popular posts from this blog

Kung may Tiyaga, may Nilaga

Sabi nila, hindi mo kasalanan kapag ipinanganak ka na mahirap. Ang kasalanan raw ay ang mamatay kang naghihirap pa rin.  Noong una, labis na pinaniniwalaan ko ang katagang iyan. Napapaisip ako na, oo nga, kasipagan ang sagot sa pagiging mahirap. Kapag ikaw ay may sipag at tiyaga, siguradong ligtas ka na sa kahirapan o di kaya’y makakabangon ka na mula sa bangungot na ito. Pero habang tumatagal, at ang aking pananaw sa buhay  ay lumalawak, at ang bawat sulok ng mali sa mundo ay unti-unti nang nabibigyan ng liwanag sa aking utak, saka sumagi sa aking isipan na hindi mahihirap lamang ang may kasalanan kung bakit sila ay naghihirap.  Sino ang dapat sisihin? Sa tingin ko ay ang uri ng pamamalakad sa ating bansa, sa medaling salita, ang mga taong nasa likod ng mga naglalakihang kumpanya, mga taong nakaupo sa makintab na pwesto, o iba pang taong mala-Diyos na kung isamba ng ilan.  Hindi ko naman sinasabi na isisi na sa mga naglalakihang tao na ito kung bakit hanggan...

Edukasyon, Susi sa Kahirapan

Edukasyon.  Isang bagay na nagpapatakbo sa  buhay ng bawat estudyante.  Bawat araw, gigising ng maaga, papasok sa eskwela, makikinig sa mga turo ng propesor, at uuwing may baon na kaalaman, minsan.  Halos kalahati ng buhay ng bawat mamamayan ang nasasakop ng edukasyon. Bakit nga ba tayo nag-aaral? Bakit ba tayo obligadong pumasok sa eskwela at magtapos ng kolehiyo?  Kung ako ang tatanungin kung bakit ng aba ako nag-aaral, ang isasagot ko lamang ay upang magkaroon ng direksyon ang aking buhay at sana, sa dulo ng direksyong ito ay isang magandang kinabukasan na makakatulong hindi lang para sa akin, kungdi para na rin sa pamilya ko at sa bayan. Ang edukasyon ay isang obligasyon upang magkaroon ng mga magagaling  at may alam na susunod na henerasyon ang lipunan. Nag-aaral ang mga kabataan para may maiambag hindi lamang sa  kanilang sariling kapakanan, kungdi pati na rin sa kapakanan mismo ng lipunang ating sinisinta. Ang edukasyon raw ang magpapa...

TANSONG ASAL GINTO

Tansong asal Ginto Ang akdang ito ay nagpapahiwatag kung paano tinitingala ng mga kababayan nating Pilipino ang isang uring nakaa-angat ngunit nagpapasailalim naman sa mga kolonyalista. Tulad ng sa naunang akda ni Bienvenido Lumbera na ating tinalakay na pinamagatang, Edukasyong Kolonyal: Sanhi at Bunga ng Mahabang Pagkaalipin, nabanggit rito kung paanong ang isang wikang banyaga ay sumisimbolo sa karangyaan. Dito sa akdang ito, ipinakita kung paanong ang isang pribadong paaralan na karamihan ay mayroong mga estudyanteng nakatataas ay naiimpluwensiyahan ang pag-iisip ng mababang uri ng mga Pilipino. Masasabing marami sa ating mga Pilipino ang pilit na itinataas ang kanyang sarili sa lipunan kahit na ang kanyang pinansyal na bulsa ay wala namang laman. Sila yung mga taong matatawag na mga ‘Social Climber’. Balik tayo sa usaping pang-pribadong paaralan ng ating bansa. Muli, ang ugat kung bakit mas maraming edukasyon na ang naihahatid ng mga pribado o eksklusibong paaralan kays...